วันพุธที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2553

ธรรมชาติ ที่หาความแน่นอนอะไรไม่ได้ ... !?

ASTVผู้จัดการรายวัน-- นักพยากรณ์อากาศในเวียดนามเฝ้าติดตามพายุไลอ้อนร็อก (Lionrock) ด้วยความเป็นห่วง ถึงแม้ว่าจะไม่ได้รับผลกระทบใดจากพายุโซนร้อนลูกนี้ แต่ดูจากทิศทางการเคลื่อนตัวยังยากที่จะไว้ใจ รูปแบบของพายุในปีนี้เปลี่ยนแปลงไปจากปีก่อนๆ มาก

แม้การเกิดพายุขึ้นพร้อมกัน 3 ลูกจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และในขณะนี้ทั้ง 3 ลูกต่างเคลื่อนตัวไปคนละทางด้วยความแรงที่แตกต่างกัน โดยปรกติลูกที่ใหญ่กว่า จะส่งอิทธิพลดึงดูดลูกที่เล็กกว่าให้เปลี่ยนทิศทางแต่ เรื่องนี้ไม่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้

ตามรายงานของศูนย์อุตุนิยมวิทยาและอุทกศาสตร์กลาง บ่ายวันพุธ (2 ส.ค.) พายุไลอ้อนร็อก ยังอยู่ห่างจากชายฝั่งมณฑลฟุเจี่ยน (Fujian) ของจีนราว 250 กิโลเมตร มีทิศทางเคลื่อนตัวที่วกวน ซับซ้อน เหมือน "มังกรเล่นน้ำ" และมีแนวโน้มเปลี่ยนทิศอีกใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า

การเปลี่ยนทิศทางเคลื่อนตัวของพายุมิใช่เรื่องแปลกใหม่ แต่การเคลื่อนตัวแบบ "เล่นน้ำ" เป็นปรากฏการณ์ที่หาดูได้ไม่ง่าย หนังสือพิมพ์เตื่อยแจ๋รายงาน อ้างความเห็นของนักอุตุนิยมวิทยาเวียดนามผู้หนึ่ง

ในบริเวณใกล้เคียงกันพายุน้ำเทิน ได้ก่อตัวขึ้นในทะเลระหว่างแผ่นดินใหญ่จีนกับเกาะไต้หวัน ก่อนจะหันหัวไปทางทิศตะวันตกเข้าฝั่งอีกลูกหนึ่ง คาดว่าทั้งไลอ้อนร็อกและน้ำเทิน จะอ่อนตัวลงเป็นดีเปรสชั่น

ไกลออกไปพายุคอมปาซู ซึ่งทวีความเร็วขึ้นเป็นไต้ฝุ่นระดับ 1 หลังพัดเลยเกาะโอกินาวา ในวันอังคารได้เพิ่มความเร็วขึ้นอีกจนเป็นไต้ฝุ่นระดับ 3 ในวันพุธ มีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลาง 180 กม./ชม.

สำนักเตือนภัยความเสี่ยงเกี่ยวกับภายุในเขตร้อนหรือ Tropical Storm Risk ในกรุงลอนดอน ได้ออกเตือนว่า คอมปาซูจะเคลื่อนตัวเข้าคาบสมุทรเกาหลีในคืนวันพุธ ก่อนจะผ่านเข้าสู่ทะเลเหลืองระหว่างเกาหลีกับญี่ปุ่น

คอมปาซูจะเคลื่อนต่อไปเป็นวงโค้งยาวผ่านตอนเหนือเกาะซับโปโรออกสู่แปซิฟิกอีกครั้ง การเคลื่อนไกลๆ ของไต้ฝุ่นไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เคลื่อนตัวเป็นวงโค้งระยะทางไกลๆ เช่นไต้ฝุ่นกอมปาซูในขณะนี้ เป็นเรื่อง "ไม่ปกติ" เตื่อยแจ๋กล่าว

ขณะเดียวกันในมหาสมุทรแอตแลนติก เฮอริเคนเอิร์ล ก็กำลังเคลื่อนตัวในรูปแบบคล้ายๆ กับไต้ฝุ่นกอมปาซูในแปซิฟิก และ พายุฟิออนาซึ่งก่อตัวขึ้นไล่เลี่ยกันก็กำลังเคลื่อนตามเฮอริเคนเอิร์ลไปในรูปแบบใกล้เคียงกัน นักพยากรณ์อากาศกล่าว.


ดูรูปแบบการเคลื่อนตัวของพายุโซนร้อนไลอ้อนร็อกแล้ว นักอุตุนิยมวิทยาในเวียดนามนอนไม่หลับ ธรรมชาติบังคับให้มันเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างซับซ้อนวกวน ก่อนจะตีวงโค้งไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ห่างจากชายแดนเวียดนามไม่เท่าไร พุธนี้เจ้าสิงโตหินก็จะขึ้นฝั่งมณฑลฟุเจี้ยน หากยังไม่ละลายเป็นดีเปรสชั้น หน่วยยกู้ภัยเวียดนามมีสิทธิ์เหงื่อท่วมอีกครั้ง


ปรากฏการณ์หายากในแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือ

2



ปีนี้พิเศษนักอุตุฯ ได้เห็นพายุเต้นร็อก ในช่วงวันสองวันมานี้ ไลอ้อนร็อกเคลื่อนตัวราวกับเต้นรำในทะเลจีนตะวันออกเฉียงเหนือ ราวกับว่า "เจ้าสิงโตหิน" เพลิดเพลินกับการเล่นน้ำ ก่อนจะพัดขึ้นฝั่งถล่มมวลมนุษย์ ในขณะที่มนุษย์เริ่มเดาใจธรรมชาติได้ยากขึ้นทุกวัน
3


4


5


6


7


8


0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

บทความที่ได้รับความนิยม

Blog Archive
ขับเคลื่อนโดย Blogger.