วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553

ดินทรุด ดอยแม่สลอง - เรื่องดินที่เข้าใจยาก


เชียงราย -
ถนนผ่านหมู่บ้านบนดอยแม่สลอง แหล่งท่องเที่ยวดังของเชียงราย เกิดรอยร้าว-ทรุดตัว เป็นแนวยาวกว่า 300 เมตร ลึกตั้งแต่ 1 เมตรขึ้นไป บ้านเรือนชาวบ้าน 8 หลัง โรงแรม 1 แห่งเสี่ยงพัง ล่าสุดต้องนำป้าย “อันตรายห้ามเข้า”ติดทั่วพื้นที่ ก่อนประสานผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบอีกครั้ง


รายงานข่าวจาก จ.เชียงราย แจ้งว่า หลังเกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของ จ.เชียงราย ได้ส่งผลให้เกิดดินทรุดตัวในพื้นที่ดอยแม่สลอง เขตหมู่บ้านสันติคีรี หมู่ 1 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของเชียงรายอีกแห่งหนึ่ง ที่เป็นพื้นที่เป้าหมายที่กลุ่มบริษัทสระบุรีถ่านหิน จำกัด ในเครืออิตัลไทย พยายามผลักดันให้รัฐบาลอนุมัติให้ลำเลียงถ่านหินลิกไนต์จากเหมืองเมืองก๊ก ประเทศพม่า ผ่านเข้ามาชายแดนด้านนี้ เพื่อขนส่งต่อไปที่สระบุรี

โดยการทรุดตัวของดินมีลักษณะเป็นทางยาวขนานไปกับถนนภายในหมู่บ้านเป็นระยะทางประมาณ 300 เมตร ส่งผลทำให้ชาวบ้านที่อยู่บริเวณดังกล่าวต่างตื่นตกใจ และออกมาดูรอยแตกร้าวของพื้นผิวถนนกันอย่างระมัดระวัง

ซึ่งผลจากการทรุดตัวของดินดังกล่าวได้ทำให้สิ่งปลูกสร้างที่อยู่บริเวณดังกล่าวได้รับความเสียหายหรือเสียการทรงตัวไป ขณะที่บ้านบางหลัง ก็เกิดการทรุดตัวลง หลังคาเอียงและกระจกแตกร้าว

ล่าสุดนายวุฒิพงษ์ สวรรค์โชติ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่สลองนอก ได้ให้เจ้าหน้าที่ไปดูความเสียหายแล้ว ซึ่งพบว่า บ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ใกล้กับจุดดินทรุดมากที่สุดจำนวน 8 หลัง จึงได้ให้ชาวบ้านขนข้าวของออกจากบ้านไปอาศัยอยู่กับญาติชั่วคราว เพราะอาจจะเกิดการทรุดตัว จนทำให้บ้านทรุดและก่อให้เกิดอันตรายได้ นอกจากนี้ยังมีโรงแรม 1 แห่งที่อยู่ในจุดเสี่ยง

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจดูสภาพของดินทรุดอย่างละเอียดพบว่ามีความลึกของร่องลึกตั้งแต่ 1 เมตรขึ้นไป และมีความกว้าง 10-20 ซ.ม.แล้วแต่ภูมิประเทศ เนื่องจากบนดอยแม่สลองตั้งอยู่บนสันเขาที่มีถนนและบ้านเรือนเรียงรายไปตลอดแนว

ขณะเดียวกันได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกรมทรัพยากรธรณี เนื่องจากเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ชาวบ้านเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อไปอีก และช่วงนี้ได้มีการนำป้าย "อันตรายห้ามเข้า" ไปติดยังจุดที่มีการทรุดตัวและแตกของดินหลายจุดเพื่อเตือนไม่ให้ประชาชนและรถที่สัญจรผ่านไปมาได้เข้าใกล้เพราะเกรงจะทรุดตัวลงไปอีก จนกว่าจะได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ที่จะเดินทางขึ้นไปตรวจสอบต่อไป

0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

บทความที่ได้รับความนิยม

Blog Archive
ขับเคลื่อนโดย Blogger.