วันอังคารที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2553

“สมิทธ” ชี้ สึนามิ 2 เกิดแน่ แถมรุนแรงกว่าเดิม จี้ปรับปรุงระบบเตือนภัย

“ดร.สมิทธ” เชื่อ สึนามิ 2 เกิดแน่ แถมรุนแรงกว่าเดิมหลายเท่า เรียกร้องปรับปรุงระบบเตือนภัยให้มีประสิทธิภาพเพื่อลดความสูญเสีย

ดร.สมิทธ ธรรมสโรช อดีตผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่ นายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ โหรชื่อดัง จ.เชียงใหม่ ระบุว่า ภายในสิ้นปีนี้จะเกิดภัยพิบัติในพื้นที่ภาคใต้อีกครั้ง ว่า ตนยอมรับว่า มีโอกาสเกิดขึ้นได้จริง เพราะปัจจุบันมีหลายปัจจัยที่มีส่วนเกื้อหนุนกัน ทั้งนี้ ตนคงไม่อยู่ในสถานะที่จะแสดงความเห็นใดๆ ได้ เพราะขณะนี้ทางรัฐบาลเขาไม่ฟังสิ่งที่ตนออกมาพูด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประชาชนในพื้นที่จะมีวิธีป้องกันอย่างไร นายสมิทธ กล่าวว่า ในเดือนตุลาคมนี้ ประชาชนได้ขอให้ตนไปบรรยายในเรื่องดังกล่าวที่บ้านน้ำเค็ม อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ซึ่งตนจะไปพูดในวันนั้น เมื่อถามว่า ในฐานะเป็นนักวิชาการเรื่องดังกล่าวจะมีวิธีป้องกันภัยพิบัติรอบ 2 อย่างไร นายสมิทธ กล่าวว่า ที่สำคัญ อยู่ที่ระบบสัญญาเตือนภัย ที่ต้องพัฒนาและปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพ

ต่อข้อถามว่า ภัยพิบัติที่จะเกิดจะมีความรุนแรงเพียงใด นายสมิทธ กล่าวว่า รุนแรงกว่ารอบแรกหลายเท่า แต่จะรุนแรงหรือสร้างความเสียหายเท่าไรนั้น ตนไม่สามารถคาดเดาได้ แต่คงไม่ต้องย้ายบ้านหนี เพื่อลดความเสียหาย หากระบบสัญญาณเตือนภัยมีประสิทธิภาพ

0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

บทความที่ได้รับความนิยม

Blog Archive
ขับเคลื่อนโดย Blogger.