วันศุกร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2553

กิริ เข้าพม่า เมกี้ เข้าฮ่องกง อาจไม่ส่งผลกระทบ ประเทศไทย

ระวังคาดการผิด ถ้ากิริ เบนหัวมาทางตะวันออก


ภาพขององค์การนาซ่าสหรัฐฯ ที่เผยแพร่ในบ่ายวันพฤหัสบดี (21 ต.ค.) "กิริ" (GIRI) ไต้ฝุ่นแห่งมหาสมุทรอินเดีย กำลังปั่นตัวเองอย่างพลุ่งพล่าน ในทะเลเบงกอล ห่างเมืองท่าสิตต่วย (Sittwe) ของพม่าเพียง 250 กม. ไซโคลนระดับ 4 หันหัวพุ่งเป้าขึ้นฝั่งในสุดสัปดาห์นี้ อาละวาดเหนือ "ทุ่งก๊าซ" พม่า ก่อนเข้ามัณฑะเลย์ (Mandalay)

ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- เฉียดไปเฉียดมาหลายครั้งตั้งแต่เดือนที่แล้ว คราวนี้เห็นทีจะเลี่ยงยาก ไซโคลน “กิริ” ความแรงเท่าไต้ฝุ่นระดับ 4 กำลังเร่งความเร็วอยู่ห่างจากเมืองท่าสิตต่วย (Sittwe) เพียง 200 กม.ในวันศุกร์ (22 ต.ค.) นี้ คาดว่าจะเข้าถึงฝั่งในสุดสัปดาห์

องค์การพยากรณ์อากาศหลายแห่งทั่วโลก เตือนพม่าให้เตรียมรับมือกับพายุกิริ ก่อที่ตัวขึ้นในทะเลเบงกอล วันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา ในบริเวณใกล้ชายฝั่งภาคตะวันตกของพม่า ทำท่าจะไม่มีพิษสงอะไร เช่นเดียวกับพายุ 2 ลูก ปลายเดือนที่แล้วกับต้นเดือนนี้ ซึ่งมีความแรงระดับหย่อมความกดอากาศต่ำ

สำนัก TSR ในกรุงลอนดอน ศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่น (Joint Typhoon Warning Center) สหรัฐฯ และ กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย (Indian Meteorological Department) ต่างคำออกเตือนในวันศุกร์นี้ เกี่ยวกับการพัฒนาอย่างรวดเร็วของไซโคลนกิริ ซึ่งขึ้นสู่ระดับที่มีความรุนแรงมาก (C4)

แผนที่พยากรณ์อากาศของ TSR ที่ออกในวันเดียวกัน แสดงให้เห็นไซโคลนกิริ พุ่งตรงเข้าสู่เมืองท่าสำคัญของรัฐระไค (Rakhine) หรือ ยะไข่ ทะลวงเข้าสู่ภาคกลางตอนบน เฉียดเมืองมัณฑะเลย์ (Mandalay) ไปจนถึงตอนเหนือของรัฐชาน โดยคาดว่า จะอ่อนกำลังลงเป็นระดับ 2 และ 1 และกลายเป็นพายุโซนร้อน แต่มีกำลังมากพอที่จะทำให้เกิดอุทกภัยซ้ำสอง

ในเดือนนี้ภาคตะวันตกของพม่า ซึ่งรวมทั้งระไค และ ภาคกลางตอนบน รวมทั้งเมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของพม่า ประสบอุทกภัยรุนแรงไม่แพ้ในประเทศเพื่อนบ้านแถบนี้ หลังจากเกิดฝนตกติดต่อกันหลายวันกินอาณาบริเวณกว้าง

แถบชายฝั่งเบงกอลที่อยู่ในเส้นทางเคลื่อนตัวของไซโคลนกินริ ยังเป็นเขตบ่อก๊าซใหญ่ 2-3 แห่งที่ค้นพบและเตรียมผลิตส่งจำหน่ายให้จีน นอกจากนั้นยังเขตแหล่งก๊าซใหญ่ของพม่า ที่ตั้งแปลงสำรวจ A-1, A-2 และ A-3

ในวันแรกของเดือน พ.ค.2551 ไซโคลนนาร์กิส พัดเข้าเขตที่ราบปากแม่น้ำอิรวดีของพม่า ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1 แสนคน อีกเท่าๆ กันยังสูญหาย

Tropical Cyclone Track at 20:00 HKT 22 October 2010

เปลี่ยนทิศเปลี่ยนทางได้ เพราะธรรมชาติคือความไม่แน่นอน

แผนที่พยากรณ์อากาศของ TSR ในกรุงลอนดอน แสดงเส้นทางของกิริเป็นเส้นสีแดง ไซโคลนซึ่งมีความแรงเท่ากับไต้ฝุ่นระดับ 4 ในแปซิฟิก ตะขึ้นบกสุดสัปดาห์นี้



แผนที่พยากรณ์อากาศของ TSR ในกรุงลอนดอน ที่ออกในวันศุกร์ (22 ต.ค.) นี้ แสดงความแรงที่ศูนย์กลางและในรัศมีโดยรอบของไซโคลนกิริ ซึ่งจะขึ้นฝั่งใกล้เมืองท่าสิตต่วย (Sittwe) สุดสัปดาห์นี้

0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

บทความที่ได้รับความนิยม

Blog Archive
ขับเคลื่อนโดย Blogger.