วันพุธที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2553

'สึนามิ'ทำ'อิเหนา'ตายร่วม300อีก29ดับเพราะ'ภูเขาไฟระเบิด'

ภาพถ่ายทางอากาศแสดงให้เห็นสภาพของเขตปากาอิ บนหมู่เกาะเมนตาวาอิ ทางด้านตะวันตกของอินโดนีเซียเมื่อวันพุธ(27) ภายหลังที่ได้ถูกคลื่นยักษ์สึนามิขนาดความสูง 3 เมตรกวาดถล่ม เจ้าหน้าที่บอกว่า หายนภัยจากคลื่นยักษ์คราวนื้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตร่วมๆ 300 คน แล้วยังมีคนสูญเสียอีกกว่า 400 คน
เอเอฟพี/เอเจนซี - เจ้าหน้าที่กู้ภัยของอินโดนีเซียดำเนินการค้นหาผู้รอดชีวิตจากมหันตภัยสึนามิเป็นการเร่งด่วนตลอดวันพุธ (27) หลังจากที่พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 282 คน และยังมีผู้สูญหายไม่น้อยกว่า 400 คน สืบเนื่องจากบรรดาหมู่บ้าน 10 แห่งในหมู่เกาะเมนตาวาอิ ซึ่งอยู่ในแนวชายทะเลฝั่งตะวันตกของสุมาตรา ถูกคลื่นยักษ์สึนามิความสูง 3 เมตรโหมถล่ม อันเป็นผลจากแผ่นดินไหวที่ความรุนแรงระดับ 7.7 ขณะเดียวกันในอีกด้านหนึ่ง เจ้าหน้าที่แดนอิเหนาแถลงว่าฤทธิ์เดชการระเบิดของภูเขาไฟเมราปี บนเกาะชวา ก็ทำให้มีคนตายไปอย่างน้อย 29 ชีวิต

หมู่เกาะอินโดนีเซีย เป็นส่วนหนึ่งของอาณาบริเวณที่เรียกกันว่า วงแหวนแห่งไฟของมหาสมุทรแปซิฟิก โดยหายนภัยทั้งแผ่นดินไหว-คลื่นสึนามิ-ภูเขาไฟระเบิดที่กระหน่ำใส่แดนอิเหนา เริ่มจากเมื่อดึกของวันจันทร์(25) ต่อเนื่องถึงวันอังคาร(26) ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 311ราย และผู้คนมหาศาลต้องขาดไร้ที่อยู่อาศัย เพราะบ้านเรือนตลอดจนสิ่งปลูกสร้างมากมายถูกคลื่นสาดซัดทำลายยับเยิน หรือไม่ก็ถูกเถ้าภูเขาไฟทับถมจนยากแก่การดำรงชีพ

“พวกเขาสูญเสียบ้านเรือนที่อยู่อาศัย และตอนนี้ต้องการความช่วยเหลือจำนวนมาก ซึ่งตอนนี้มีการส่งเต้นท์เข้ามาบ้างแล้ว แต่เรายังขาดแคลนอีกมาก” ฮาร์เมนไซอาห์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการบรรเทาหายนภัยระดับภูมิภาคของอินโดนีเซีย กล่าวถึงความเสียหายของชาวบ้านในหมูเกาะเมนตาวาอิ

เขากล่าวด้วยว่ามีการเร่งค้นหาผู้สูญหายให้ได้มากที่สุดและรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ ทั้งนี้ มีผู้คนจำนวนมากที่อพยพหนีภัยขึ้นไปบนภูเขาสูง แต่ก็คาดด้วยว่าจะต้องมีจำนวนไม่น้อยที่ถูกน้ำซัดหายไป

ขณะที่ อาเด เอดเวิร์ด เจ้าหน้าที่บริหารการบรรเทาหายนภัยของจังหวัดสุมาตราตะวันตก กล่าวเมื่อคืนวานนี้ว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตได้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 282 คน และสูญหายอีก 411 คน

อย่างไรก็ดี ผู้รอดชีวิตจำนวนมากร้องทุกข์ว่า ทางการไม่ได้มีคำเตือนอะไรเลยในตอนที่คลื่นสึนามิโถมกระหน่ำเข้ามา

บอรินเต ชาวนาวัย 32 ปีจากหมู่บ้านเดตูมองกา ซึ่งอยู่บนเกาะนอร์ทปากาอิ อันเป็นจุดท่องเที่ยวงดงามระดับสวรรค์ของนักเล่นกระดานโต้คลื่น เล่าว่า “ราวสิบนาทีหลังจากเกิดแผ่นดินไหว เราได้ยินเสียงคำรามดังมาก เราวิ่งออกมาดูเหตุการณ์และเห็นคลื่นสาดซัดมา เราพยายามวิ่งหนีขึ้นที่สูง แต่คลื่นเคลื่อนที่เร็วกว่าเรามากครับ” ทั้งนี้ เขารอดชีวิตมาได้เพราะยึดไม้ท่อนหนึ่งเอาไว้แน่นไม่ยอมปล่อย ทว่าภรรยาและลูก 3 คนของเขาเสียชีวิตหมด

พื้นที่อีกแห่งหนึ่งซึ่งเกิดมีโศกนาฏกรรมรุนแรงในหายนภัยซีรีส์นี้ อยู่ห่างไกลออกไปหลายร้อยกิโลเมตร นั่นคือบริเวณตอนกลางของเกาะชวา ซึ่งภูเขาไฟเมราปีได้ระเบิดขึ้นมาในวันอังคาร และได้คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 29 ราย

เจ้าหน้าที่ของทางการอินโดนีเซียให้ข้อมูลว่า ประชาชนเกือบ 29,000 รายต้องหนีภัยไปหาที่พักพิงในย่านใกล้ตัวเมืองยอกยาการ์ต้า ในเวลาเดียวกัน ยังมีผู้คนอีกหลายพันรายที่ไม่ยอมอพยพโยกย้าย จนน่าเป็นห่วงถึงสวัสดิภาพ ความปลอดภัย และชะตากรรมของผู้คนเหล่านี้

0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

บทความที่ได้รับความนิยม

Blog Archive
ขับเคลื่อนโดย Blogger.