วันพุธที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2553

โรงงานอลูมิเนียม เตาหลอมระเบิด

ตัวโรงงานพังยับ แฉเป็นโรงงานผลิต จำหน่ายอลูมิเนียม ขณะเกิดเหตุคนงานกำลังทำงานกันอยู่ จู่ๆ เกิดตูมสนั่นสูญหายอีก 1

วันนี้ (6 ต.ค.) พ.ต.ท.ประโมทย์ อักษรพันธุ์ สวส.สภ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร รับแจ้งเกิดเหตุเตาหลอมอลูมิเนียมระเบิด ที่บริษัทอลูทอป จำกัด ซึ่งประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายอลูมิเนียม ตั้งอยู่เลขที่ 44 /2 หมู่ 5 ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมมูลนิธิร่วมกตัญญู และศูนย์กู้ชีพรพ.กระทุ่มแบน กับรพ.ศรีวิชัย 3 ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานขนาดใหญ่เนื้อที่ 5 ไร่ มีรั้วรอบขอบชิด จุดเกิดเหตุเป็นอาคารชั้นเดียวลักษณะคล้ายโกดังแบบปิด หลังคาสูงจากพื้นประมาณ 15 เมตร ปลูกสร้างไว้ด้านในสุดของโรงงาน จากการตรวจสอบพบเตาหลอมอลูมิเนียมขนาดใหญ่ 1 เครื่อง ที่ตั้งอยู่กลางอาคาร เกิดระเบิดทำให้ตัวเตาหลอมและแผ่นอลูมิเนียม รวมทั้งโครงสร้างอาคาร และหลังคากระเบื้องพังเสียหายไม่มีชิ้นดี โดยยังมีกลุ่มควันไฟพวยพุ่งอยู่ที่เตาหลอม เจ้าหน้าที่ไม่สามารถฉีดน้ำดับได้ เพราะเกรงว่าอาจทำให้เกิดระเบิดขึ้นอีกครั้ง ต้องปล่อยให้กลุ่มควันไฟเริ่มดับและสงบลงเอง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นพื้นที่ห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไป และเข้าไปเคลียร์พื้นที่อย่างระมัดระวัง เนื่องเกรงว่าเศษกระเบื้องหลังคาที่ยังตกค้างอาจตกลงมาใส่จนเป็นอันตราย จากการเข้าเคลียร์พื้นที่อย่างละเอียด พบศพนายมังกร สิงห์โคตร อายุ 58 ปี คนงานของโรงงาน ถูกแผ่นเหล็กขนาดใหญ่ทับติดคาอยู่ใต้ซาก นอกจากนี้ มีคนงานได้รับบาดเจ็บอีก 5 ราย คือนายทองฤทธิ์ รักษาผล นายประดิษฐ์ ช่างยัน นายวิจิตร สีรักษา นายวีระศักดิ์ บุญสงบ และนายขำปาน ค่ำจันทร์ และมีคนงานสูญหายอีก 1 ราย คือนายสรายุทธ แบงขุนทด อายุ 21 ปี คาดว่าน่าจะเสียชีวิตแล้ว โดยถูกทับอยู่ในกองอลูมิเนียม หรือไม่ก็จมอยู่ในบ่อพักน้ำร้อน แต่เจ้าหน้าที่ยังหาร่างไม่พบ และไม่สามารถลงไปงมหาร่างได้ในบ่อได้เพราะบ่อทั้งลึกและร้อนจัด

ต่อมานายจุลภัทร แสงจันทร์ ผวจ.สมุทรสาคร พล.ต.ต.สมเกียรติ แสงสินศร ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร นายสมบูรณ์ บุญแสงทิพย์ นายอำเภอกระทุ่มแบน และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ และจากการสอบถามนายแสง สุวจณกรณ์ อายุ 58 ปี เจ้าของบริษัทอลูทอป จำกัด เบื้องต้นทราบว่า จุดที่เกิดเหตุเป็นที่สำหรับหลอมอลูมิเนียม ขณะเกิดเหตุมีคนงานทำงานอยู่ 7-8 คน จู่ๆ เตาหลอมเกิดระเบิด โดยไม่ทราบสาเหตุ ปกติเตาหลอมเครื่องนี้ใช้เชื้อเพลิงเป็นน้ำมันเตา ซึ่งไม่น่าจะเกิดการระเบิดได้ อย่างไรก็ดี นายจุลภัทรได้ประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อันตราย ห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปโดยเด็ดขาด และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบเร่งสอบสวนหาสาเหตุ และค้นหาผู้สูญหาย.

0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

บทความที่ได้รับความนิยม

Blog Archive
ขับเคลื่อนโดย Blogger.