วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เหมืองระเบิด เทคโนโลยี่ ดีแค่ไหน ก้อระเบิดได้

ภาพถ่ายทางอากาศบริเวณเหมืองไปค์ริเวอร์ที่เกิดเหตุระเบิด


เอเอฟพี - คนงานเหมืองถ่านหินจำนวน 36 คนหายสาบสูญ หลังเหตุระเบิดภายในเหมืองใต้ดิน ทางชายฝั่งตะวันตกอันห่างไกลบนเกาะใต้ของนิวซีแลนด์วันนี้ (19) นำมาซึ่งปฏิบัติการช่วยเหลือครั้งสำคัญ เจ้าหน้าที่แถลง

ที่ตั้งของเหมืองไปค์ริเวอร์ ทางตะวันตกของเกาะใต้ นิวซีแลนด์
เหตุระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นที่เหมืองถ่านหินไปค์ริเวอร์ บนชายฝั่งทางตะวันตกของเกาะใต้ เมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) โดยมีคนงานเหมือง 2 คนสามารถรอดชีวิตออกมาได้ แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถติดต่อกับผู้เคราะห์ร้ายที่เหลือทั้งหมดได้ ผู้บริหารบริษัทเหมืองแก่แห่งนี้ระบุ

ตำรวจนิวซีแลนด์ แถลงว่า ทีมกู้ภัยผู้เชี่ยวชาญด้านเหมืองแร่กำลังอยูในถึงที่เกิดเหตุ และกำลังประเมินสถานการณ์ รวมถึงวิธีเข้าไปยังพื้นที่ระเบิดซึ่งอยู่ใต้ดิน คนงานเหมืองทั้งหมดเพิ่งเริ่มทำงานกะบ่ายได้ประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนการระเบิด

"มีคนงานติดอยู่ใต้เหมือวอีก 36 คน และเรายังไม่สามารถติดต่อพวกเขาได้" โฆษกตำรวจนิวซีแลนด์กล่าว

ปีเตอร์ วิตทอลล์ ผู้บริหารบริษัทไปค์ริเวอร์โคล ปฏิเสธรายงานที่ระบุว่ามีการนำศพผู้เสียชีวิตออกมาได้แล้ว 1 ราย เหมืองดังกล่าวตั้งอยู่ใจกลางพื้นที่อุตสหกรรมเหมืองแร่ของนิวซีแลนด์ ประมาณ 50 กิโลเมตรทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองเกรย์เมาธ์

"ผมยังไม่ได้รับรายงานอะไรทั้งนั้น" เขาให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ทีวี3 "ตอนนี้ เราได้ตัวคนงาน 2 คนที่หนีรอดออกมาได้ พวกเขากำลังคุยกับเจ้าหน้าที่ และรับการพยาบาลอยู่บนพื้นดินแล้ว"

"เรายังไม่สามารถติดต่อใครที่ติดอยู่ใต้ดินได้ในตอนนี้"

เหมืองดังกล่าว ซึ่งเปิดกิจการเดินหน้าการผลิตเมื่อปีที่แล้ว มีอุโมงค์ทางเข้ายาว 2.4 กิโลเมตร ลอดผ่านอยู่ใต้ภูเขาปาปารัว ในชั้นถ่านหิน

เจ้าหน้าที่ตำรวจแถลง ว่า แรงระเบิดทำให้ระบบไฟฟ้าหยุดทำงาน สร้างความยากลำบากในการช่วยเหลือ ในพื้นที่ห่างไกลมากยิ่งขึ้น

รถพยาบาล เฮลิคอปเตอร์ฉุกเฉิน และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย พร้อมอยู่บนพื้นที่ เตรียมให้การพยาบาลคนงานที่ได้รับบาดเจ็บ

เกอร์รี บราวน์ลี รัฐมนตรีการเหมืองแร่ของนิวซีแลนด์ ระบุว่า รัฐบาลพร้อมทุ่มทรัพยากรทุกอย่าง เพื่อช่วยชีวิตคนงานเหมืองออกมาให้ได้

"สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ การช่วยให้คนงานเหมืองทั้งออกมาให้ได้ก่อน" เขากล่าว "ผมรู้สึกเห็นใจครอบครัวของพวกเขา มันเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายมาก"

รัฐมนตรีบราวน์ลี กล่าวว่า เหมืองแห่งนี้ออกแบบมาให้มีการระบายอากาศที่ดี ดังนั้นน่าจะช่วยเพิ่มโอกาสรอดชีวิตของคนงานกลุ่มนี้ได้มาก

อย่างไรก็ตาม ทางเว็บไซต์ stuff.co.nz รายงาน ว่า เหมืองดังกล่าวต้องเลื่อนการเปิดดำเนินการผลิตเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากมีปัญหาหลายประการ ซึ่งรวมทั้งการถล่มของช่องระบายอากาศด้วย

ทางชายฝั่งตะวันตกของเกาะใต้ เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมเหมืองแร่ของนิวซีแลนด์ บนเกาะแห่งนี้เคยเกิดโศกนาฏกรรมเหมืองครั้งเลวร้ายเมื่อปี 1896 ครั้งนั้นเกิดเหตุระเบิดใต้ดิน ในเหมืองบรุนเนอร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 65 ราย

เหมืองไปค์ริเวอร์แห่งนี้ผลิตถ่านหินโค้ก ซึ่งใช้ในอุตสาหกรรมเหล็ก และได้ส่งออกผลผลิตครั้งแรกไปยังอินเดียจำนวน 20,000 ตัน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา


0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

บทความที่ได้รับความนิยม

Blog Archive
ขับเคลื่อนโดย Blogger.