วันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

จริงใจหรือแค่พูดให้ดูดี - นายกฯลั่นห้ามขยายอุตสาหกรรมร้ายแรงมาบตาพุด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีกล่าวตอนหนึ่งในการเป็นประธานเปิดงานและปาฐกถาในการสัมมนาหัวข้อ “ พลิกความท้าทายสู่โอกาสประเทศไทย 2554 ” ที่ ESAP Hall ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ ถนนราชดำเนิน ซึ่งจัดโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ในวาระครบรอบ 40 ปี บมจ.เนชั่นมัลติมีเดีย กรุ๊ป และก้าวสู่ปีที่ 24 นสพ.กรุงเทพธุรกิจว่า ความท้าทายเรื่องการจัดการสิ่งแวดล้อมนั้นเรื่องของมาบตาพุดทำให้เราเปลี่ยนเป็นโอกาสในการสร้างกติกาใหม่ในเรื่องอุตสาหกรรม ซึ่งจังหวัดระยองเป็นจังหวดที่มีกิจกรรมอุตสาหกรรมเยอะมาก แต่คนระยองไม่มีน้ำประปาใช้ ไม่มีมหาวิทยาลัย ไม่หลักประกันในเรื่องความปลอดภัยของสุขภาพ

ดังนั้นจึงต้องปรับปรุงในสิ่งที่คนระยองถูกเอารัดเอาเปรียบ รวมทั้งกติกาการอยู่ร่วมของอุตสาหกรรมกับชุมชนทั้งเรื่องแนวกันชน ระบบการติดตาม การไม่บังคับใช้กฎหมาย ที่สำคัญตนมีความคิดว่าจะห้ามขยายอุตสากรรมที่มีความร้ายแรงเด็ดขาด เพราะไม่เช่นนั้นจะไม่มีทางพัฒนาพื้นที่อื่นได้เลย

ทั้งนี้สิ่งที่สำคัญคือต้องสร้างความยอมรับในพื้นที่ก่อน การพัฒนาจะไม่พัฒนาก่อนแล้วตามแก้ทีหลัง ดังนั้นต้องวางกติกาก่อน และโดยหลักของการพัฒนาเศรษฐกิจเราไม่จำเป็นต้องมีทุกอุตสากรรมในประเทศไทย ซึ่งในที่ประชุมครม.เศรษฐกิจหรือกรอ.ตนจำไม่ได้ ซึ่งตนโดนต่อว่าทำไม่รัฐบาลไม่ทำอุตสากรรมนั้นอุตสหากรรมนี้ แต่ตนบอกว่าไม่มีประเทศไหนมีทุกอุตสาหกรรมไม่เช่นนั้นจะมีการค้าขายทำไม

0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

บทความที่ได้รับความนิยม

Blog Archive
ขับเคลื่อนโดย Blogger.